Chi tiết chương trình
 
Nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ và thương mại hóa công nghệ cho các viện, trường
 Ngày: 30-10-2019
File đính kèm: , ,
Hội thảo “Quản trị tài sản trí tuệ và thương mại hóa công nghệ dành cho các viện/trường thành viên trong khuôn khổ dự án Môi trường sở hữu trí tuệ kiến tạo (EIE)” đã được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Cơ quan Sáng chế Nhật Bản (JPO) phối hợp với nghệ Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công và Trường đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức ngày 28-31.10.2019.

Ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ phát biểu

Phát biểu tại hội thảo, ông Đinh Văn Phong, Phó hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa cho biết, Trường đại học Bách khoa Hà Nội thuộc tốp 400 trường đại học hàng đầu thế giới về công nghệ và kỹ thuật và thuộc tốp 500 nếu chỉ xét riêng về khoa học máy tính và luôn chú trọng vấn đề sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ.

Cụ thể là từ năm 2008, trường đã thành lập công ty BK-Holding để chuyển giao công nghệ và cách đây vài tuần đã thành lập ban chuyển giao công nghệ riêng. Nhưng vấn đề đặt ra là năng lực quản trị tài sản trí tuệ của trường, theo ông Phong là “vẫn còn yếu”, nên cán bộ quản lý khoa học của trường có mặt tại hội thảo với kỳ vọng nghe các chuyên gia WIPO phân tích những vấn đề đặt ra, từ đó không chỉ “giúp trực tiếp những người làm công tác chuyển giao công nghệ ở trường” mà còn “giúp trường có định hướng chiến lược chung”.

Cùng có kỳ vọng được nghe phân tích của các chuyên gia WIPO nhưng ở khía cạnh giải quyết cho những trường hợp tư vấn cụ thể, ông Trần Văn Nam, Trưởng Khoa Luật, Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: một khách hàng của ông đã được cấp 2 bằng độc quyền sáng chế, được chuyên gia nước ngoài định giá dây chuyền công nghệ trị giá lên tới hàng triệu USD nhưng lại đang loay hoay trong việc thương mại hóa sản phẩn công nghệ của mình.

Ông Đinh Văn Phong, Phó hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu

Tại hội thảo các đại biểu đến từ các bộ phận chuyển giao công nghệ, quản lý khoa học của nhiều viện, trường đã có những kết quả nghiên cứu được đánh giá rất tốt như Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh… cũng đã thảo luận về từng khía cạnh cụ thể mà đơn vị mình mắc phải trong quá trình thương mại hóa các tài sản trí tuệ.

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng đã tập trung thảo luận về các chủ đề: Môi trường sở hữu trí tuệ trong và ngoài nước; Hướng dẫn chuyển giao công nghệ và thương mại hóa tài sản trí tuệ đối với viện trường; Tổ chức và quản trị các văn phòng chuyển giao công nghệ; Xây dựng quy trình/hệ thống công bố sáng chế; Các cách thức bảo vệ tài sản trí tuệ; Các chính sách về sở hữu trí tuệ và những vấn đề quyền sở hữu, chia sẻ lợi ích, hợp tác với các công ty tư nhân; Chiến lược về tài sản trí tuệ; Đánh giá, định giá các sáng chế, công nghệ; Tìm hiểu các đối tác thương mại tiềm năng để li-xăng; Phát triển chiến dịch marketing công nghệ; Phương thức hợp tác đại học – ngành công nghiệp trong hoạt động nghiên cứu phát triển.

Hội thảo là hoạt động đầu tiên kể từ khi WIPO và Cục Sở hữu trí tuệ chính thức ký kết thỏa thuận triển khai Dự án “Môi trường sở hữu trí tuệ kiến tạo” vào 30.9.2019 tại Geneva. Mục tiêu của Dự án là hỗ trợ nâng cao năng lực về sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo cho đội ngũ cán bộ của các viện nghiên cứu và trường đại học trong hoạt động nghiên cứu/sáng tạo, đăng ký và thương mại hóa các sáng chế, cũng như chuyển giao công nghệ. Dự án sẽ thiết lập một Mạng lưới các chuyên gia về công nghệ có đầy đủ kiến thức, kỹ năng về sở hữu trí tuệ và các lĩnh vực có liên quan khác, cũng như xây dựng được một hệ thống Trục xoay và các Nan hoa (IP-HUB), trong đó Cục Sở hữu trí tuệ đóng vai trò là Trục, còn các viện nghiên cứu, trường đại học và các doanh nghiệp đóng vai trò là Nan hoa. Dự án sẽ được triển khai trong vòng 5 năm từ 2019 đến 2023.

Được biết, tính đến hết tháng 9.2019, Cục Sở hữu trí tuệ đã kết nối được mạng lưới gồm 59 viện, trường tham gia vào Dự án Mạng lưới các trung tâm sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ (TISC) do WIPO chủ trì, đặc biệt từ đầu năm 2019 đến nay đã có 14 đơn vị tham gia thêm vào mạng lưới. Trong số các thành viên TISC này, WIPO và Cục Sở hữu trí tuệ  đã lựa chọn 10 viện/trường thành viên tham gia Dự án “Môi trường sở hữu trí tuệ kiến tạo-EIE”.

Bảo Ngân - Nguồn: daibieunhandan.vn

Các tin đã đưa
Thông báo của Cục Sở hữu trí tuệ về việc tuyển chọn tổ chức chủ trì thực hiện nhiệm vụ cấp quốc gia  (12-01-2024)
Xây dựng CDĐL cho sản phẩm sò huyết của tỉnh Cà Mau  (30-10-2023)
Nâng cao hiệu quả hoạt động sở hữu trí tuệ và quản trị tài sản trí tuệ cho doanh nghiệp  (28-10-2023)
Xây dựng CDĐL cho sản phẩm chè Shan tuyết Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên  (26-10-2023)
KẾT QUẢ BẢO HỘ, QUẢN LÝ TÀI SẢN TRÍ TUỆ ĐỐI VỚI CÁC SẢN PHẨM CHỦ LỰC ĐỊA PHƯƠNG CỦA THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG  (24-10-2023)
Xử lý ô nhiễm nguồn nước trong các hệ thống nuôi tôm  (23-10-2023)
Các giải pháp liên kết nâng cao chuỗi giá trị cam Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang  (22-10-2023)
Nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo cho cộng đồng nữ trí thức Việt Nam  (18-10-2023)
Kết quả nổi bật trong bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm chủ lực địa phương  (16-10-2023)
Quản lý, khai thác và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cà phê Đăk Hà của tỉnh Kon Tum  (15-10-2023)
Chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ giữa các trường đại học và doanh nghiệp   (13-10-2023)
Đào tạo, nâng cao năng lực xét xử các vụ án về sở hữu trí tuệ cho cán bộ của hệ thống tư pháp  (12-10-2023)
Chính sách quản trị tài sản trí tuệ trong các trường đại học  (10-10-2023)
Quản lý và phát triển thương hiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch lòng hồ sông Đà của tỉnh Sơn La  (7-10-2023)
Vai trò của sở hữu trí tuệ trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch  (5-10-2023)
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Quảng Trị” cho sản phẩm chè vằng  (8-02-2023)
Phụ nữ với Sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới sáng tạo  (8-02-2023)
Giải pháp quản lý Nhà nước về tài sản trí tuệ vùng Tây Nguyên trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế   (19-04-2022)
Tình hình khai thác, thương mại hóa sáng chế tại Việt Nam  (12-04-2022)
Nâng cao nhận thức về bảo hộ, phát triển tài sản trí tuệ cho các chủ thể sản xuất và kinh doanh sản phẩm OCOP  (09-04-2022)