Chi tiết chương trình
 
Hội thảo “Bảo hộ sáng chế và vai trò kinh tế của nhãn hiệu”
 Ngày: 18-11-2019
File đính kèm: , ,
Hội thảo “Bảo hộ sáng chế và vai trò kinh tế của nhãn hiệu” đã được Viện Khoa học sở hữu trí tuệ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh và Viện Quản trị tài sản trí tuệ Minh Đức tổ chức ngày 13.11.2019 tại TP Hồ Chí Minh.
Trong khuôn khổ hội thảo, TS.Tạ Quang Minh, Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ đã trao Giấy chứng nhận cho các quản trị viên tài sản trí tuệ

Đây là hoạt động nhằm trao đổi, thảo luận các khía cạnh pháp lý, kinh tế của hai loại tài sản trí tuệ này và khuyến nghị việc nâng cao chất lượng, vai trò của sáng chế và nhãn hiệu trong nền kinh tế.

Tại Hội thảo, TS. Nguyễn Hữu Cẩn, Phó Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ đã có những đánh giá cụ thể về chất lượng sáng chế được bảo hộ ở Việt Nam từ góc độ thương mại hóa.

Hiện nay, thống kê cho thấy tỉ lệ chấp nhận bảo hộ sáng chế tại nước ta còn rất thấp, xu hướng bảo hộ chủ yếu là giải pháp hữu ích, phạm vi áp dụng sáng chế còn ít, tuổi đời thực tế của sáng chế ngắn, mức độ sử dụng sáng chế trong các ngành công nghiệp còn hạn chế… Vì vậy, TS. Nguyễn Hữu Cẩn cũng đã nêu ra một số hàm ý về mặt chính sách như: Việt Nam cần thúc đẩy động lực, nâng cao chất lượng hoạt động sáng chế, chú trọng tính hữu ích; tăng cường sự gắn kết giữa hoạt động sáng tạo và nhu cầu của thị trường, ngành công nghiệp; tăng cường khai thác thông tin sáng chế phục vụ hoạt động nghiên cứu, phát triển tài sản trí tuệ và quản trị tài sản trí tuệ.

Chỉ ra những đóng góp của nhãn hiệu vào tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam, ThS. Nguyễn Thị Minh Hằng, Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ cho biết, trong giai đoạn 2011-2015, có 61 ngành công nghiệp chế biến, chế tạo sử dụng nhiều nhãn hiệu, trong đó cao nhất là ngành sản xuất thuốc, hoá dược và dược liệu. Các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo sử dụng nhiều nhãn hiệu đóng góp 8,31% GDP ở Việt Nam.

Để nâng cao vai trò của nhãn hiệu đối với nền kinh tế, ThS. Nguyễn Thị Minh Hằng khẳng định việc cấp thiết nhất chính là thúc đẩy sử dụng nhãn hiệu cho các ngành công nghiệp. Ngoài ra, cần nâng cao chất lượng của hệ thống sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu: tạo môi trường pháp lý thuận lợi; tăng cường năng lực của bộ máy sở hữu trí tuệ; đảm bảo thực thi quyền đối với nhãn hiệu một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, cần nâng cao hiệu quả sử dụng nhãn hiệu của mỗi doanh nghiệp: việc sử dụng nhãn hiệu phải đi liền với việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ; việc đăng ký, sử dụng nhãn hiệu cần phải có chiến lược rõ ràng để nhãn hiệu thực sự trở thành công cụ phát triển kinh tế đắc lực cho doanh nghiệp; doanh nghiệp cần có nhân lực về quản trị nhãn hiệu.

Hội thảo đã được nghe các diễn giả đến từ khối doanh nghiệp và tổ chức tư vấn, hỗ trợ về sở hữu trí tuệ chia sẻ về các chủ đề: Từ bảo hộ đến thương mại hóa sáng chế: một số kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng đơn đăng ký; hỗ trợ đăng ký bảo hộ sáng chế tại Hoa Kỳ: một số kinh nghiệm thực tiễn; phát triển tập nhãn hiệu trong kinh doanh…

Các đại biểu đánh giá cao chủ đề, nội dung và các thông tin được chia sẻ tại hội thảo. Phần thảo luận đã diễn ra rất sôi nổi với nhiều ý kiến được đưa ra trao đổi, bình luận… với chủ đề tập trung vào đưa ra các khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả bảo hộ sáng chế, nhãn hiệu góp phần phát triển kinh tế.

Bảo Ngân - Nguồn: daibieunhandan.vn

Các tin đã đưa
Thông báo của Cục Sở hữu trí tuệ về việc tuyển chọn tổ chức chủ trì thực hiện nhiệm vụ cấp quốc gia  (12-01-2024)
Xây dựng CDĐL cho sản phẩm sò huyết của tỉnh Cà Mau  (30-10-2023)
Nâng cao hiệu quả hoạt động sở hữu trí tuệ và quản trị tài sản trí tuệ cho doanh nghiệp  (28-10-2023)
Xây dựng CDĐL cho sản phẩm chè Shan tuyết Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên  (26-10-2023)
KẾT QUẢ BẢO HỘ, QUẢN LÝ TÀI SẢN TRÍ TUỆ ĐỐI VỚI CÁC SẢN PHẨM CHỦ LỰC ĐỊA PHƯƠNG CỦA THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG  (24-10-2023)
Xử lý ô nhiễm nguồn nước trong các hệ thống nuôi tôm  (23-10-2023)
Các giải pháp liên kết nâng cao chuỗi giá trị cam Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang  (22-10-2023)
Nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo cho cộng đồng nữ trí thức Việt Nam  (18-10-2023)
Kết quả nổi bật trong bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm chủ lực địa phương  (16-10-2023)
Quản lý, khai thác và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cà phê Đăk Hà của tỉnh Kon Tum  (15-10-2023)
Chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ giữa các trường đại học và doanh nghiệp   (13-10-2023)
Đào tạo, nâng cao năng lực xét xử các vụ án về sở hữu trí tuệ cho cán bộ của hệ thống tư pháp  (12-10-2023)
Chính sách quản trị tài sản trí tuệ trong các trường đại học  (10-10-2023)
Quản lý và phát triển thương hiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch lòng hồ sông Đà của tỉnh Sơn La  (7-10-2023)
Vai trò của sở hữu trí tuệ trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch  (5-10-2023)
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Quảng Trị” cho sản phẩm chè vằng  (8-02-2023)
Phụ nữ với Sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới sáng tạo  (8-02-2023)
Giải pháp quản lý Nhà nước về tài sản trí tuệ vùng Tây Nguyên trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế   (19-04-2022)
Tình hình khai thác, thương mại hóa sáng chế tại Việt Nam  (12-04-2022)
Nâng cao nhận thức về bảo hộ, phát triển tài sản trí tuệ cho các chủ thể sản xuất và kinh doanh sản phẩm OCOP  (09-04-2022)