Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những thách thức mới, vận hội mới. Sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đang dần khẳng định được vị thế ở thị trường trong nước cũng như quốc tế. Tuy nhiên, tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ở nước ta hiện nay vẫn khá phổ biến và ngày càng phức tạp, đòi hỏi hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về SHTT phải tiếp tục có những giải pháp mạnh mẽ, đổi mới và có hiệu quả hơn.
Vì vậy một chương trình truyền hình kết hợp phóng sự thực tế và các ứng dụng công nghệ mới trong khâu thể hiện, được thực hiện và phát sóng trên đài truyền hình quốc gia sẽ giúp lan tỏa mạnh mẽ những câu chuyện về doanh nhân Việt, thương hiệu Việt trên con đường hội nhập.
Trong khuôn khổ Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016-2020 do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) quản lý, “Truyền thông nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ trong hội nhập kinh tế quốc tế trên kênh truyền hình Khoa học và Giáo dục - Đài Truyền hình Việt Nam” đã được Ban Khoa giáo, Đài truyền hình Việt Nam tổ chức triển khai. Dự án được thực hiện thông qua sê ri chương trình truyền hình “Câu chuyện Sở hữu trí tuệ” với 52 số tạp chí chuyên đề phát sóng trên kênh VTV2.
Format đổi mới và hấp dẫn
Khác với các chương trình tuyên truyền về SHTT trước đây, "Câu chuyện Sở hữu trí tuệ" có nhiều điểm mới, đó là tập trung khai thác những câu chuyện, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về SHTT của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Dự án đã xây dựng và phát sóngđược 52 kịch bản chương trình và được thực hiện sản xuất trên các vùng – miền của đất nước với nhiều mảng đề tài về quyền SHTT, phản ánh những câu chuyện thực tiễn của doanh nghiệpvề quyền SHTT.
Thông qua 52 số phát sóng với 52 chủ đề được phát sóng trong khung giờ cố định đã tạo nên một dải giờ riêng về SHTT, tập trung đối tượng người xem là những cá nhân, doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực này. Chương trình lên sóng định kỳ mỗi tuần một câu chuyện, đã đảm bảo tính hệ thống và việc kết nối thông tin các số có tính liên tục, khai thác chuyên sâu vào một vệt nội dung khán giả sẽ dễ theo dõi. Đồng thời, chương trình cũng luôn bám sát các vấn đề thời sự và ưu tiên để cập nhật kịp thời đúng định hướng tuyên truyền.
Câu chuyện Sở hữu trí tuệ cũng đã góp phần làm rõ chính sách về SHTT đối với Việt Nam - một nền kinh tế được đánh giá mở và năng động bậc nhất trong khu vực, sẽ ngày càng hội nhập sâu rộng nên bắt buộc phải cập nhật các xu hướng này trên thế giới. Các nội dung mang tính trọng tâm, trọng điểm này cũng đã được kịp thời đưa trong một số chương trình mang tính thời sự như:
Số 21: Sở hữu trí tuệ trong thu hút FDI vào Việt Nam
Số 37: Doanh nghiệp bảo vệ nhãn hiệu trong CPTPP
Số 38: Kiểm soát nguồn gốc và chất lượng sản phẩm nông nghiệp được bảo hộ khi EVFTA có hiệu lực
Các chuyên gia tham gia chương trình có sự đa dạng, không chỉ là những cán bộ quản lý cấp nhà nước mà còn là chính nhữngnhà quản trị, quản lý doanh nghiệp, những người thực tế hàng ngày tiếp xúc và giải quyết các bài toán thực tiễn đặt ra với vấn đề SHTT. Bên cạnh đó, việc ứng dụng những kỹ thuật, công nghệ mới như trường quay ảo, đồ họa 3D, các sản phẩm được “nhân cách hóa” để tự kể câu chuyện về quyền SHTT liên quan đến sản phẩm nhằm tăng thêm sự sinh động đem lại giao diện hiện đại cho chương trình. Mặt khác, clip 3D sẽ dễ dàng lan tỏa.
Hiệu ứng lan tỏa rõ nét Chương trình “Câu chuyện Sở hữu Trí tuệ” lên sóng VTV2 đã tạo ra sự lan toả mạnh mẽ cũng như tạo được sự quan tâm của đông đảo khán giả truyền hình .Câu chuyện Sở hữu Trí tuệ đã trở thành cụm từ tìm kiếm được đông đảo người dân ưa chuộng với 7.610.000 kết quả liên quan đến Câu chuyện Sở hữu Trí tuệ đã được phát sóng trên kênh VTV2 trên công cụ tìm kiếm Google, Câu chuyện Sở hữu Trí tuệ còn được đề cập với 154.000 kết quả là các video được chia sẻ trên các trang Web…
Ngoài ra, các clip quảng bá về dự án, về các số phát sóng của chương trình Câu chuyện Sở hữu trí tuệ đã được đăng tải lên Fanpage VTV2 - Chất lượng cuộc sống, một trang Fanpage có hơn 1 triệu người theo dõi mỗi ngày. Các clip quảng bá này luôn thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, qua đó lan toả các nội dung về SHTT tới khán giả của chương trình, đưa khán giả đến với chương trình truyền hình truyền thống phát sóng trên kênh VTV2 để theo dõi chương trình Câu chuyện Sở hữu Trí tuệ. Hoạt động này đã thu hút 60-70% nam giới trong tuổi từ 30-60 thường xuyên theo dõi.
Với sự lan toả của chương trình, “Câu chuyện Sở hữu Trí tuệ đã góp phần nâng cao nhận thức của công chúng về SHTT, nuôi dưỡng văn hóa sở hữu trí tuệ trong cộng đồng,. Việc tạo dựng và khai thác văn hóa SHTT làm “vũ khí chiến lược” sẽ giúp doanh nghiệp duy trì và tăng cường năng lực cạnh tranh và uy tín trên thương trường. Đối với các tổ chức, đặc biệt là các tổ chức nghiên cứu, hình thành văn hóa SHTT sẽ tạo động lực cho cán bộ tích cực hơn nữa trong đổi mới sáng tạo, tạo ra và đóng góp nhiều tài sản trí tuệ có giá trị cho sự phát triển của xã hội. Bên cạnh đó, một doanh nghiệp có nền tảng văn hóa SHTT; có giá trị cốt lõi của hoạt động sản xuất, kinh doanh từ tài sản trí tuệ, tập trung đầu tư vào hoạt động R&D, sẽ thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao, biết vận dụng và sáng tạo ra tri thức trong quá trình lao động sản xuất.
Có thể nói, chương trình “Câu chuyện Sở hữu trí tuệ” trên sóng VTV2 (từ năm 2018 đến 2020) lấy doanh nghiệp làm đối tượng mục tiêu trọng tâm, đã góp phần nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến phát triển tài sản trí tuệ, bảo hộ quyền SHTT cho doanh nghiệp, tạo ra động lực thúc đẩy các doanh nghiệp tích cực chủ động tham gia đăng ký bảo hộ và khai thác quyền SHTT, tạo dựng uy tín, danh tiếng, năng lực cạnh tranh lành mạnh của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế.
Hà Thủy
|