Chi tiết tin tức
 
Tạo vị thế vững chắc cho nhãn hiệu tập thể Đồng Đại Bái
 
Làng Đại Bái (Gia Bình – Bắc Ninh) nằm trên cù lao của dòng Bái Giang (Sông Đuống) có truyền thống làm nghề đúc đồng gần 1000 năm lịch sử. Nghề gò đồng Đại Bái qua nhiều thăng trầm đã không dừng lại với trình độ thủ công ban đầu mà đã phát triển mở rộng sang các loại hình đòi hỏi trình độ cao như chạm khắc hàng mỹ nghệ. Sản phẩm của Đại Bái không chỉ tinh xảo mà còn có giá trị lớn, đã xuất hiện nhiều đơn đặt hàng tỷ đồng.

Để góp phần phát huy và nâng cao giá trị của làng nghề, xây dựng một thương hiệu mạnh cho sản phẩm, giúp nâng cao giá trị kinh tế, đảm bảo phát triển bền vững, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người thợ thủ công của địa phương, được sự hỗ trợ của Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh đã được giao chủ trì thực hiện dự án ”Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể ”Đồng Đại Bái” dùng cho sản phẩm đồng của xã Đại Bái, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh”.

Trong thời gian 15 tháng (10/2014 - 12/2015), dự án đã xây dựng thành công Hồ sơ và được Cục Sở hữu trí tuệ đã bảo hộ nhãn hiệu tập thể (NHTT) “Đồng Đại Bái” đồng thời, dự án đã tập trung hướng dẫn, đào tạo cho các nghệ nhân, bà con làng nghề kiến thức về sở hữu trí tuệ, các biện pháp đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho cộng đồng các nhà sản xuất của làng nghề Đúc đồng Đại Bái trong việc sử dụng NHTT .


Đơn vị chủ trì báo cáo kết quả dự án Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Đồng Đại Bái” dùng cho sản phẩm đồng của xã Đại Bái, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.


Đơn vị chủ trì thực hiện dự án cũng đã phối hợp cùng UBND huyện Gia Bình xây dựng văn bản quy định về quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể “Đồng Đại Bái” nhằm đảm bảo sản phẩm thủ công mỹ nghệ gò, đúc đồng Đại Bái khi lưu thông trên thị trường sẽ được kiểm soát một cách chặt chẽ. Các sản phẩm được gắn nhãn, minh chứng cho nguồn gốc xuất xứ và chất lượng của sản phẩm được bảo hộ và kiểm soát, sẽ được bán với giá cao hơn, được người tiêu dùng ưa chuộng hơn, góp phần gia tăng lợi nhuận cho người dân.

Bên cạnh đó, dự án đã tổ chức các lớp tập huấn cho Hội, các Chi Hội viên, các tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh sản phẩm thủ công mỹ nghệ gò, đúc đồng Đại Bái; tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến người tiêu dùng, từ đó tăng thị phần sản phẩm trên thị trường, nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm mang NHTT, xúc tiến thương mại và phát triển kênh hàng bền vững, ổn định. Đặc biệt, từ khi có nhãn hiệu tập thể, cho đến nay giá bán sản phẩm đã tăng lên khoảng 15% (so với trước khi có dự án), tổng doanh thu toàn vùng tăng lên khoảng 20-30 tỷ đồng.

Đánh giá về kết quả dự án, Hội Đồng khoa học nghiệm thu dự án đã khẳng định: Đây là một trong những dự án rất thành công, dù kinh phí đầu tư cho dự án còn khiêm tốn, nhưng đã đạt được hiệu quả về kinh tế và ý nghĩa về xã hội rất lớn. việc sử dụng sở hữu trí tuệ nói chung và nhãn hiệu tập thể nói riêng như một công cụ cho việc phát triển sản phẩm gò đúc đồng Đại Bái, dự án đã góp phần gia tăng về giá trị sản phẩm, giá bán và quy mô sản xuất đồng, góp phần tăng số lượng việc làm, góp phần ổn định và nâng cao giá trị kinh tế cho người dân địa phương.

Trải qua quá trình xây dựng quyền sở hữu trí tuệ, xây dựng, kiện toàn mô hình quản lý và khai thác, NHTT “Đồng Đại Bái” đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận và giao cho Hội Nông dân quản lý, xây dựng quy chế khai thác, sử dụng, phát triển NHTT đồng Đại Bái trong thời gian tới. Sau gốm Phù Lãng và gỗ Đồng Kỵ, đây là làng nghề thứ 3 của Bắc Ninh được hỗ trợ xây dựng NHTT.

Trong thời gian hội nhập sâu rộng sắp tới, làng nghề Việt Nam đang trong tiến trình bước vào không gian kinh tế mới, khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã chính thức có hiệu lực và hiệp định TPP được ký kết. Cơ hội lớn, nhưng thách thức thật sự đáng kể, đòi hỏi phải cấp bách thay đổi quy mô sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của mỗi sản phẩm hàng hóa. Việc tạo lập và khai thác NHTT sẽ là nấc thang quan trọng trong kiến tạo sức sống mới cho làng nghề truyền thống.

Trung tâm Phát triển Tài sản trí tuệ

  Các tin đã đưa
 
RapNewsPlus chuyên đề 11: Cùng chung tay bảo vệ sở hữu trí tuệ
Rap News IPMan: Tôn vinh “Đổi mới sáng tạo - cải thiện cuộc sống”
Rap News IP Day 2018: Sở hữu trí tuệ nâng cao nhận thức, thay đổi cuộc sống
Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững
Dự án NTMN khu vực miền Bắc: Những bước chuyển mới trong sản xuất
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm, làm việc với Khu CNC Hòa Lạc
Nâng cáo chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên
Thương mại hóa sáng chế được bảo hộ tại VN còn hạn chế
Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp tổ chức “Hội nghị khoa học sinh viên về sở hữu trí tuệ”
CHUNG KẾT GAMESHOW IP CHALLENGE 2013 – ĐỈNH CAO THƯƠNG HIỆU
Cục sở hữu tí tuệ tổ chức hội thảo
Họp Ủy ban Hỗn hợp lần thứ 6 giữa Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và Viện Sở hữu công nghiệp Pháp