Chi tiết tin tức
 
Tài sản vô hình: Con đường của tương lai
 
Đón đọc Cẩm nang Sở hữu trí tuệ 2016 với chủ đề "Chạm vào tài sản vô hình" do Báo Khoa học và Phát triển thực hiện với sự hỗ trợ chuyên môn của Cục Sở hữu trí tuệ.
Trong hơn 20 năm qua, thế giới đã chứng kiến sự đảo chiều ngoạn mục của tỉ trọng khối tài sản vô hình trong doanh nghiệp. Theo công ty đầu tư tài chính danh tiếng Ocean Tomo, đến 2015, tài sản vô hình chiếm 84% tại top 500 công ty có vốn hóa trên thị trường lớn nhất niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ. Con số này vào năm 1985 chỉ là 32%.


Trang bìa Cẩm nang Sở hữu trí tuệ 2016 do Báo Khoa học và Phát triển thực hiện với sự tư vấn chuyên môn của Cục Sở hữu trí tuệ.

Nguồn gốc của sự gia tăng khối tài sản vô hình của doanh nghiệp hay rộng ra ở từng quốc gia là bởi sự tăng trưởng của tài sản trí tuệ. Tốc độ phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ và đổi mới, sáng tạo (innovation) được cho là động lực cốt lõi thúc đẩy tài sản trí tuệ chiếm tới hơn 80% tại nhiều doanh nghiệp ở các nước phát triển.

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, tài sản trí tuệ đang ngày càng được chú trọng. Tuy nhiên, còn chưa nhiều doanh nghiệp Việt Nam tường tận về các công cụ nhằm phát triển tài sản vô hình mà các doanh nghiệp trên thế giới đã áp dụng từ khoảng 20 năm nay. Để cung cấp một góc nhìn khác về sở hữu trí tuệ nhân mốc thời gian Việt Nam gia nhập TPP, Ban biên tập Báo Khoa học và Phát triển trân trọng giới thiệu ấn phẩm Cẩm nang Sở hữu trí tuệ 2016 với chủ đề "Chạm vào tài sản vô hình".


Một báo cáo được công bố trong Cẩm nang Sở hữu trí tuệ 2016.

Cẩm nang Sở hữu trí tuệ 2016 cung cấp những dữ kiện về sở hữu trí tuệ qua góc nhìn tài sản. Đó là những chia sẻ của các nhà quản lý, nhà đàm phán về sở hữu trí tuệ trong TPP về: "Chiến lược quốc gia về sở hữu trí tuệ"; các thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt ngay trên sân nhà khi Việt Nam tham gia TPP; những gợi ý về phát triển thương hiệu quốc gia... Ở góc nhìn doanh nghiệp, ấn phẩm mang đến những câu chuyện của chính những doanh nhân, những nhà quản trị tài sản vô hình qua các trải nghiệm thực tế của họ. Các nhà quản lý doanh nghiệp có thể cùng trải nghiệm để suy nghĩ về việc phát triển tài sản vô hình trong doanh nghiệp của mình thông qua những chia sẻ của các doanh nhân thành công, chuyên gia về quản trị tài sản vô hình... Bên cạnh đó, các thông tin chỉ dẫn về sở hữu trí tuệ được trình bày dưới dạng đồ họa sẽ giúp lãnh đạo doanh nghiệp nhanh chóng nắm được các yếu tố căn bản nhất trong việc hiện thực hóa trí tuệ thành tài sản của doanh nghiệp.


Đồ họa quy trình đăng ký sở hữu trí tuệ trong một số lĩnh vực phổ biến trong Cẩm nang Sở hữu trí tuệ 2016.

Trong khuôn khổ một ấn phẩm, Cẩm nang Sở hữu trí tuệ 2016 không thể đề cập hết mọi vấn đề của tài sản vô hình. Tuy nhiên, những nguyên liệu từ ấn phẩm này có thể truyền cảm hứng để các cấp quản lý của doanh nghiệp khơi gợi những tiềm năng còn ở dạng vô hình thành các giá trị hiện kim, vì mục tiêu hưng thịnh của mỗi doanh nghiệp, mỗi tổ chức và của cả quốc gia.

Ngay từ bây giờ, quý vị có thể đặt mua ấn phẩm tại địa chỉ http://datbao.khoahocphattrien.vn.

Một số trang nội dung của ấn phẩm:



Mục lục ấn phẩm Cẩm nang Sở hữu trí tuệ 2016.


Bài viết về vấn đề tài sản vô hình trong phát triển du lịch của nhà báo Vũ Mạnh Cường.


Nhận diện tài sản vô hình ở FPT Sofware qua câu chuyện với Chủ tịch Hoàng Nam Tiến.


Tác phẩm mồ côi, một từ khóa thú vị của sở hữu trí tuệ.


Doanh nhân Đỗ Hòa: Đã có những công cụ quản trị và phát triển tài sản trí tuệ.

Theo Báo Khoa học Phát triển

  Các tin đã đưa
 
RapNewsPlus chuyên đề 11: Cùng chung tay bảo vệ sở hữu trí tuệ
Rap News IPMan: Tôn vinh “Đổi mới sáng tạo - cải thiện cuộc sống”
Rap News IP Day 2018: Sở hữu trí tuệ nâng cao nhận thức, thay đổi cuộc sống
Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững
Dự án NTMN khu vực miền Bắc: Những bước chuyển mới trong sản xuất
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm, làm việc với Khu CNC Hòa Lạc
Nâng cáo chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên
Thương mại hóa sáng chế được bảo hộ tại VN còn hạn chế
Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp tổ chức “Hội nghị khoa học sinh viên về sở hữu trí tuệ”
CHUNG KẾT GAMESHOW IP CHALLENGE 2013 – ĐỈNH CAO THƯƠNG HIỆU
Cục sở hữu tí tuệ tổ chức hội thảo
Họp Ủy ban Hỗn hợp lần thứ 6 giữa Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và Viện Sở hữu công nghiệp Pháp