Chi tiết chương trình
 
Định hướng khai thác và phát triển giá trị thương hiệu Merriman
 Ngày: 23-01-2022
File đính kèm: , ,
Merriman là thương hiệu thời trang công sở cao cấp dành cho phái nam. Các sản phẩm của thương hiệu bao gồm: áo sơ-mi, áo polo, áo len, áo mây ô, vest demi, vest bộ, vest may đo, các loại quần tây, quần khaki, quần short và các phụ kiện thời trang … Sản phẩm Merriman được thiết kế theo phong cách “bán cổ điển” với thế mạnh là chất liệu vải cotton và công nghệ hoàn tất chống nhăn hiện đại.

Với các cuộc khảo sát nghiên cứu và tổng hợp thông tin và qua các đã nhận định thực trạng về công tác khai thác và phát triển thương hiệu tại Hòa Thọ nói chung và khảo sát chuyên sâu cho thương hiệu Merriman nói riêng.  Qua đó cũng đã nhận định được thực trạng của thương hiệu trong giai đoạn hiện nay, đồng thời đề xuất một số định hướng chiến lược nhằm khai thác phát triển giá trị to lớn mà thương hiệu mang lại, đó là:

Xây dựng chiến lược thương hiệu mạnh:

Hòa Thọ cần xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu mạnh cho thương hiệu Merriman theo các quy trình đã được thiết lập nhằm khai thác hết mọi giá trị và tiềm năng to lớn mà thương hiệu hiện có mang lại.

Trên thực tế, khi khách hàng đã tin tưởng vào một thương hiệu nào đó việc chọn mua sản phẩm là vấn đề ngẫu nhiên. Cũng như việc, khi sản phẩm đã có một thương hiệu uy tín và có giá trị trên thị trường người ta sẵn sàng trả thêm tiền để sử dụng sản phẩm hay dịch vụ đó và mang lại cho doanh nghiệp kết quả kinh doanh như mong đợi. Ngoài ra, khi doanh nghiệp tạo nên một thương hiệu mạnh sẽ có lợi thế cạnh tranh bền vững và lâu dài trên thị trường và so với các đối thủ cạnh tranh.


Xây dựng tạo lập thêm các công cụ, tài sản sở hữu trí tuệ dành cho sản phẩm mang thương hiệu Merriman

Với những nhân sự và lao động tâm huyết Hòa Thọ đã có được sáng chế về chiếc cạp quần nam và được bảo hộ duy nhất tại thị trường Việt Nam,  Hòa Thọ hoàn toàn có thể tạo ra những sản phẩm độc đáo hơn mang sản phẩm gắn tên thương hiệu Merriman vào tâm trí người tiêu dùng bằng những hóa văn độc đáo hay những thiết kế sang trọng, tinh tế vượt qua đối thủ cạnh tranh và vững mạnh trên thị trường. Đồng thời, đối với sáng chế đã được đăng ký doanh nghiệp cần chú trọng trong công tác gia hạn và theo dõi thời gian hiệu lực để bảo vệ giá trị tài sản của doanh nghiệp.



Đối với nhãn hiệu “MERRIMAN” được bảo hộ đến 6/9/2020, Hòa Thọ cần lưu ý tiến hành thủ tục gia hạn hiệu lực nhãn hiệu này, vì thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu không còn nhiều. Đối với nhãn hiệu “merriman & hình” được bảo hộ tại Việt Nam có thời hạn bảo hộ còn khá dài, tuy vậy Hòa Thọ cần tiếp tục theo dõi và kịp thời tiến hành thủ tục duy trì hiệu lực khi đến hạn. Đối với nhãn hiệu“merriman & hình” đang được bảo hộ tại Lào, Hòa Thọ cần chủ động phối hợp vớicác luật sư đại diện tại quốc gia này để theo dõi tình trạng và kịp thời đăng ký gia hạn để duy trì hiệu lực của các đăng ký nhãn hiệu.

Bên cạnh đó, trong chiến lược mở rộng thị trường ra toàn khu vực Đông Nam Á và các thị trường quốc tế khác, Hòa Thọ cần tiến hành đăng ký bảo hộ trước cho các nhãn hiệu của mình tại các quốc gia này, tránh tình trạng xâm phạm hoặc tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ với các bên thứ ba.


Tăng cường hoạt động sử dụng và khai thác giá trị quyền SHTT mà thương hiệu mang lại

Với tiềm năng sẵn có về một thương hiệu đã được thị trường tiêu dùng trong nước biết đến và đón nhận như hiện nay, Hòa Thọ hoàn toàn dễ dàng trong việc đầutư cho một hoạt động khai thác và giá trị quyền sở hữu trí tuệ mà Merriman mang lại thông qua các hình thức như: li-xăng, nhượng quyền thương mại,  góp vốn kinh doanh bằng giá trị thương hiệu mang lại bằng các hoạt động đầu tư… điều nay giúp doanh nghiệp mở rộng thêm thị trường kinh doanh một cách bền vững và giảm thiểu các rủi ro cạnh tranh của cácđối thủ. Hoạt động này cũng giúp doanh nghiệp chóng mở rộng thị trường cho thương hiệu Merriman, tiếp cận với nhiều khách hàng mục tiêu, đồng thời giảm chi phí cho việc đầu tư xây dựng chuỗi cửa hàng và quảng bá hình ảnh sản phẩm.Điều này đồng nghĩa với việc trong tương lai gần Merriman hoàn toàn có thể nâng cao tỷ lệ doanh thu so với tổng doanh thu của toàn doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong quá trình li-xăng (chuyển giao quyền sử dụng) hoặc nhượng quyền thương mại cho các bên thứ ba, doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu rõ đối tác, xây dựng hợp đồng chặt chẽ và nắm vững các thủ tục pháp lý liên quan để phòng ngừa các rủi ro phát sinh trong quá trình li-xăng (chuyển giao quyền sử dụng), nhượng quyền thương mại.

Xây dựng và hoàn thiện chiến lược sử dụng và khai thác giá trị quyền SHTT

Chiến lược sử dụng và khai thác giá trị thương hiệu dùng cho thương hiệu được ví như bản thiết kế tổng thể, vạch ra lộ trình cho toàn bộ quá trình sử dụng và khai thác giá trị quyền SHTT mà thương hiệu này mang lại, đề cập đến tất cả các giai đoạn của quá trình sử dụng và khai thác giá trị quyền SHTT. Qua đó doanh nghiệp cũng có thể xác định rõ các cá nhân, phòng ban phụ trách, gắn liền với những quyền lợi và trách nhiệm cụ thể, cùng với đó là kế hoạch phân bổ ngân sách phù hợp cho từng loại, từng giai đoạn công việc cụ thể.

Đầu tư bổ sung vào việc đào tạo nhân lực, nhân sự có chuyên môn hoặc phòng ban chuyên trách trong việc sử dụng, bảo vệ và khai thác phát triển thương hiệu

Hòa Thọ cần tái cấu trúc bộ phận truyền thông của thương hiệu Merriman hiện nay theo hướng chuyên nghiệp hơn với mô hình tổ chức tập trung. Nhiệm vụ của bộ phận truyền thông thương hiệu gồm có truyền thông nội bộ, truyền thông thương hiệu sản phẩm, xây dựng hình ảnh lãnh đạo, và phát triển bền vững. Hoạt động truyền thông nội bộ bao gồm phụ trách phát triển thông điệp của thương hiệu theo định hướng của lãnh đạo, bản tin nội bộ, truyền tải các thông tin cần thiết,phụ trách xây dựng và quản lý các website của nội bộ và của thương hiệu, thường xuyên cập nhật các thông tin trên website, quản lý thông tin của thương hiệu trên mạng xã hội như Facebook, phối hợp với công đoàn tổ chức các hoạt động truyền thông nội bộ, các hoạt động văn thể mỹ, sự kiện dành cho nhân viên, và quản lý rủi ro và xử lý khủng hoảng.

Hoạt động truyền thông thương hiệu sẽ bao gồm gồm có quản lý hệ thống hình ảnh thương hiệu, xây dựng TVC, quảng cáo in…liên quan đến thương hiệu,tham gia tài trợ các sự kiện có liên quan, xây dựng các chương trình trách nhiệm xã hội, giám sát và quản lý hệ thống hình ảnh của thương hiệu tại các cửa hàng và đại lý. Truyền thông sản phẩm bao gồm việc phối hợp với các đơn vị/phòng ban để phát triển kế hoạch marketing và truyền thông, phát triển các hình ảnh cho sản phẩm theo đúng định hướng của thương hiệu bao gồm TVC, quảng cáo in…, lên kế hoạch truyền thông, marketing cho các sản phẩm mới được ra mắt.

Về các hoạt động tài trợ và sự kiện, bộ phận truyền thông thương hiệu lựa chọn tham gia và quản lý các chương trình tài trợ phù hợp với định hướng của thương hiệu, lên kế hoạch, tổ chức, quản lý, và giám sát những sự kiện của công ty như lễ khai trương, ra mắt sản phẩm, các chương trình kỷ niệm, hoạt động nội bộ…Các hoạt động an sinh xã hội và từ thiện bao gồm xây dựng, tham gia vào các hoạt động xã hội mang lại lợi ích cho cộng đồng và thương hiệu, đánh giá và lựa chọn các dự án từ thiện có ý nghĩa cho xã hội.

Bên cạnh đó, Hòa Thọ cần tăng cường đầu tư nhân lực cho ban Thương hiệu thuộc Trung tâm thời trang của Merriman, nhằm tránh tình trạng quá tải, thiếu nhân lực, và nhân sự cùng lúc kiêm nhiệm nhiều vai trò khác nhau, qua đó giúp tăng cường hiệu quả cho các hoạt động xây dựng, quản trị và phát triển thương hiệu.

Hòa Thọ cần xây dựng phòng ban chuyên môn và có nhân sự phụ trách quy định rõ các chức năng nhiệm vụ chính bao gồm:

Hoạch định chiến lược truyền thông và xây dựng thương hiệu trên cơ sở định hướng phát triển của Ban giám đốc và Kế hoạch chiến lược đi vào triển khai cùng các chức năng hệ thống.

Triển khai, giám sát và quản lý các hoạt động truyền thông và xây dựng thương hiệu và sản phẩm theo các kế hoạch hành động cụ thể của các phòng ban chức năng, theo các sự kiện cụ thể có kế hoạch trước.

Thiết lập và duy trì vận hành hiệu quả các kênh truyền thông phối hợp với các khối, các chức năng hệ thống và các công ty thành viên trong kế hoạch triển khai các kênh truyền thông khác nhau do chính ban truyền thông đã lập ra. 

Đề xuất và xây dựng các giải pháp sử dụng hiệu quả và khai thác phát triển giá trị tài sản vô hình mà thương hiệu hiện có mang lại.

Xây dựng biện pháp bảo vệ thương hiệu hay bảo vệ tài sản trí tuệ củadoanh nghiệp.

Định giá thương hiệu

Hòa Thọ cần tiến hành định giá thương hiệu nhằm xác định được giá trị tài chính của thương hiệu Merriman. Định giá thương hiệu giúp tối ưu hóa hiệu quả của hoạt động khai thác thương hiệu, tiến tới gia tăng giá trị thương hiệu.

Ở khía cạnh marketing, người ta quan tâm đến khả năng tạo ra lợi nhuận của thương hiệu đối với các hoạt động kinh doanh. Đầu tiên thương hiệu giúp khơi dậy nhu cầu cần mua ở người tiêu dùng – người tiêu dùng ở đây có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp, tập đoàn. Nhu cầu của người tiêu dùng thể hiện thông qua doanh thu dựa trên số lượng mua, giá cả và mức độ thường xuyên. Thứ hai, thương hiệu thu hút được lòng trung thành của người tiêu dùng trong dài hạn.

Ở khía cạnh tài chính, giá trị thương hiệu chính là giá trị qui về hiện tại của thu nhập mong đợi trong tương lai có được nhờ thương hiệu. Theo lí thuyết tài chính quốc tế, dòng tiền mặt được chiết khấu (discounted cash flow - DCF)và giá trị hiện tại ròng (net present value - NPV) của thu nhập trong tương lai là những khái niệm thích hợp để đo lường giá trị của bất kì loại tài sản nào. Kể cả những tài sản hữu hình vốn được định giá theo chi phí thì nay được định giá một cách chuyên môn hơn theo DCF. Phương pháp qui về giá trị hiện tại ròng lúc đầu dựa trên dòng tiền mặt được chiết khấu nhưng ngày nay nhiều công ty xem nó như mô hình lợi nhuận kinh tế dùng để dự báo tài chính. Theo định nghĩa, cả thuật ngữ DCF lẫn lợi nhuận khi quy về giá trị hiện tại ròng sẽ có giá trị tương tự nhau.

Công Thường

Các tin đã đưa
Thông báo của Cục Sở hữu trí tuệ về việc tuyển chọn tổ chức chủ trì thực hiện nhiệm vụ cấp quốc gia  (12-01-2024)
Xây dựng CDĐL cho sản phẩm sò huyết của tỉnh Cà Mau  (30-10-2023)
Nâng cao hiệu quả hoạt động sở hữu trí tuệ và quản trị tài sản trí tuệ cho doanh nghiệp  (28-10-2023)
Xây dựng CDĐL cho sản phẩm chè Shan tuyết Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên  (26-10-2023)
KẾT QUẢ BẢO HỘ, QUẢN LÝ TÀI SẢN TRÍ TUỆ ĐỐI VỚI CÁC SẢN PHẨM CHỦ LỰC ĐỊA PHƯƠNG CỦA THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG  (24-10-2023)
Xử lý ô nhiễm nguồn nước trong các hệ thống nuôi tôm  (23-10-2023)
Các giải pháp liên kết nâng cao chuỗi giá trị cam Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang  (22-10-2023)
Nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo cho cộng đồng nữ trí thức Việt Nam  (18-10-2023)
Kết quả nổi bật trong bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm chủ lực địa phương  (16-10-2023)
Quản lý, khai thác và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cà phê Đăk Hà của tỉnh Kon Tum  (15-10-2023)
Chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ giữa các trường đại học và doanh nghiệp   (13-10-2023)
Đào tạo, nâng cao năng lực xét xử các vụ án về sở hữu trí tuệ cho cán bộ của hệ thống tư pháp  (12-10-2023)
Chính sách quản trị tài sản trí tuệ trong các trường đại học  (10-10-2023)
Quản lý và phát triển thương hiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch lòng hồ sông Đà của tỉnh Sơn La  (7-10-2023)
Vai trò của sở hữu trí tuệ trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch  (5-10-2023)
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Quảng Trị” cho sản phẩm chè vằng  (8-02-2023)
Phụ nữ với Sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới sáng tạo  (8-02-2023)
Giải pháp quản lý Nhà nước về tài sản trí tuệ vùng Tây Nguyên trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế   (19-04-2022)
Tình hình khai thác, thương mại hóa sáng chế tại Việt Nam  (12-04-2022)
Nâng cao nhận thức về bảo hộ, phát triển tài sản trí tuệ cho các chủ thể sản xuất và kinh doanh sản phẩm OCOP  (09-04-2022)